ผู้ประสบภัยได้รับความคุ้มครองอย่างไร ตาม พ.ร.บ.?

Last updated: 27 มี.ค. 2565  |  1735 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มื่อเกิดอุบัติเหตุจากรถ ผู้ประสบภัยได้รับความคุ้มครองอย่างไร ตาม พ.ร.บ.?

“เมื่อเกิดอุบัติเหตุจากรถ ผู้ประสบภัยได้รับความคุ้มครองอย่างไร?” 

ผู้เป็นเจ้าของรถทุกคันจะต้องไม่ลืมจัดทำ ประกันภัย พ.ร.บ. เพื่อเป็นหลักประกันหากเกิดอุบัติเหตุทางถนนผู้ประสบภัยจากรถทุกคนต้องได้รับการคุ้มครอง

หากรถที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ “ไม่มี” การทำประกันภัย พ.ร.บ. เจ้าของรถ/ผู้ขับขี่ฝ่ายที่ต้องรับผิด ต้องรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดกับผู้ประสบภัยจากรถทั้งหมด อีกทั้งจะมีความผิดตามกฎหมายด้วย โดยเจ้าของรถหรือผู้มีสิทธิครอบครองรถตามสัญญาเช่าซื้อหากไม่ทำประกันภัย พ.ร.บ.เพื่อคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ มีความผิดมีโทษ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท และหากผู้ใดนำรถที่ไม่มีประกันภัยมาใช้ ก็จะมีความผิดมีโทษ ปรับไม่เกิน 10,000 บาทด้วยเช่นกัน ซึ่งถ้าเป็นเจ้าของรถแล้วไม่ทำประกันภัยและยังนำรถที่ไม่มีประกันภัยนี้ไปใช้จะมีโทษปรับทั้ง 2 กระทงความผิด

หากผู้ประสบภัย ประสบอุบัติเหตุจากรถที่ “มี” การทำประกันภัย พ.ร.บ.ผู้ประสบภัยจากรถทุกคนจะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย โดยความคุ้มครองประกันภัย พ.ร.บ. เมื่อมีผู้ประสบอุบัติเหตุจากรถ (ตั้งแต่ 1 เมษายน 2563)

ผู้ประสบภัยจากรถจะได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัย ซึ่งผู้ขับขี่รถคันที่เอาประกันภัยต้องรับผิดตามกฎหมาย ผู้ประสบภัย จะได้รับความคุ้มครองสูงสุดไม่เกิน 80,000 บาทต่อคนสำหรับความเสียหายต่อร่างกาย หรืออนามัย หรือ 500,000 บาทต่อคนสำหรับความเสียหายต่อชีวิต สูญเสียอวัยวะหรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิงแล้วแต่กรณี

หมายเหตุ :

- ผู้ขับขี่ที่กระทำละเมิด (ฝ่ายผิด) จะได้รับแค่ความคุ้มครองค่าเสียหายเบื้องต้นเท่านั้น

- ผู้ประสบภัย หมายรวมถึง ผู้ขับขี่ที่ถูกละเมิด ผู้โดยสาร และบุคคลภายนอก

- ค่าเสียหายเบื้องต้น รวมกันไม่เกิน 65,000 บาท
 

ทำพ.ร.บ. ทางออนไลน์ ได้ด้วยตนเอง ง่ายๆ ไม่กี่ขั้นตอน ซื้อแล้วต่อภาษีได้เลย
รับกรมธรรม์ออนไลน์ ภายใน 5 นาที

พ.ร.บ. รถยนต์ คลิก >> https://cutt.ly/dDsvwQ5

พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ คลิก >> https://cutt.ly/UDsvO5Y

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้