ทุพพลภาพ ในการประกันภัยมีความหมายอะไร มีกี่รูปแบบ

Last updated: 27 มี.ค. 2565  |  31270 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทุพพลภาพ ในการประกันภัยมีความหมายอะไร มีกี่รูปแบบ

ทุพพลภาพ หมายความว่า การสูญเสียอวัยวะ หรือสูญเสียสมรรถภาพของอวัยวะ หรือของร่างกาย หรือสูญเสียสภาวะปกติของจิตใจ จนทำให้ความสามารถในการทำงานลดลงถึงขนาดไม่อาจประกอบการงานตามปกติได้ 

ในทางประกันภัย มีด้วยกัน 4 รูปแบบ ดังนี้

1. ทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง

หมายถึง การทุพพลภาพที่เกิดขึ้นในระยะเวลาที่เอาประกัน ถึงขนาดไม่สามารถประกอบหน้าที่การงานใดๆ ในอาชีพประจำหรืออาชีพอื่นได้โดยสิ้นเชิงตลอดไป อันเป็นผลจากอุบัติเหตุ การเจ็บป่วยหรือเชื้อโรค และรวมถึงการสูญเสียสายตา หรือมือ หรือเท้าทั้ง 2 ข้าง หรืออย่างใดอย่างหนึ่งรวมกันตั้งแต่ 2 อย่างขึ้นไป

“การสูญเสียสายตา” หมายถึง ตาบอดสนิท และไม่มีทางรักษาให้หายได้ตลอดไป
“การสูญเสียมือหรือเท้า” หมายถึง การถูกตัดออกตั้งแต่ข้อมือหรือข้อเท้า หรือสูญเสียสมรรถภาพในการใช้งานของอวัยวะนั้นโดยสิ้นเชิง

2. ทุพพลภาพถาวรบางส่วน

หมายถึง ทุพพลภาพถึงขนาดไม่สามารถประกอบหน้าที่การงานในอาชีพประจำตามปกติได้โดยตลอดไป แต่ทำงานอื่นๆ เพื่อสินจ้างได้ เช่น การสูญเสียความสามารถในการมองเห็น แต่ไม่ถึงขนาดตาบอด ถือเป็น “ทุพพลภาพถาวรบางส่วน” ผู้เอาประกันภัยที่ทุพพลภาพถาวรบางส่วน อาจไม่สามารถทำงานเดิมได้ แต่ยังทำงานอื่นได้

3. ทุพพลภาพชั่วคราวสิ้นเชิง

หมายถึง เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ทำให้ผู้เอาประกันภัยได้รับบาดเจ็บไม่สามารถปฏิบัติงานอย่างใดอย่างหนึ่งหรือทุกอย่างในการประกอบอาชีพของตนได้ เช่น เป็นพนักงานขับรถ แล้วเกิดอุบัติเหตุกระดูกต้นขาหัก ต้องรักษาโดยการเข้าเฝือก และระยะเวลาที่เข้าเฝือก ผู้เอาประกันไม่สามารถทำงานได้ ถือเป็นทุพพลภาพชั่วคราวสิ้นเชิง โดยมีลักษณะการจ่ายเป็นค่าทดแทนตามจำนวนสัปดาห์ที่อยู่ในระยะทุพพลภาพ

4. ทุพพลภาพชั่วคราวบางส่วน

หมายถึง การบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ทำให้ผู้เอาประกันภัยมีอุปสรรคต่อการปฏิบัติงานบางส่วนในการประกอบอาชีพประจำตามปกติของผู้เอาประกันภัย หรือเป็นผลต่อเนื่องจากการทุพพลภาพชั่วคราวสิ้นเชิง แต่ยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ครบทุกส่วน โดยมีลักษณะการจ่ายเป็นค่าทดแทนตามจำนวนสัปดาห์ที่อยู่ในระยะทุพพลภาพชั่วคราวบางส่วน

หมายเหตุ:  ความคุ้มครองที่ท่านจะได้รับ ขึ้นอยู่กับรายละเอียดในแต่ละกรมธรรม์ และควรดูข้อยกเว้นด้วย เช่น การทำร้ายร่างกายตนเอง หรือพยายามจนเกิดทุพพลภาพ ก็จะไม่ได้รับความคุ้มครอง เป็นต้น

สนใจ ทำประกันอุบัติเหตุ คลิก >> https://bit.ly/31DHeYF

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้