ประกันรถยนต์ชั้น 1 ไม่คุ้มครองกรณีใดบ้าง

Last updated: 27 มี.ค. 2565  |  481 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประกันรถชั้น 1 ไม่คุ้มครองกรณีใดบ้าง

ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ประเภท 1 หรือชั้น 1 มีเบี้ยประกันภัยแพงที่สุด หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นประกันที่คุ้มครองทุกกรณี หากเกิดอุบัติเหตุแล้วขอเคลมประกันได้ แต่จริงๆ ไม่ใช่เลย มีเงื่อนไขที่ไม่ให้ความคุ้มครองดังนี้

ประกันรถชั้น 1 ไม่คุ้มครอง หากได้รับความเสียหายนอกอาณาเขตคุ้มครอง

เมื่อไรก็ตาม ที่นำรถยนต์ออกไปใช้ในพื้นที่นอกเหนืออาณาเขตคุ้มครองแล้วถูกรถชน หรือเกิดอุบัติเหตุรถชน ก็ไม่สามารถเคลมประกันได้ ซึ่งคำว่านอกเหนืออาณาเขตหมายถึง สถานที่ที่ไม่ใช่ประเทศไทย เช่น ขับรถไปเที่ยวต่างประเทศ เป็นต้น

ประกันรถชั้น 1 ไม่คุ้มครอง ถ้านำรถยนต์ไปใช้ในทางผิดกฎหมาย

เช่น ใช้รถยนต์ไปปล้นทรัพย์ ชิงทรัพย์ ใช้ขนยาเสพติด หรือใช้หลบหนีจากการทำผิดทางอาญา

ประกันรถชั้น 1 ไม่คุ้มครอง ถ้านำรถยนต์ไปแข่งความเร็ว

เพราะถือว่านำรถยนต์ไปทำให้เกิดอุบัติเหตุที่สุ่มเสี่ยงต่อการเสียหายจนต้องขอเคลมประกันรถ เป็นความตั้งใจเพื่อขอเคลมนั่นเอง

ประกันรถชั้น 1 ไม่คุ้มครอง ถ้านำรถยนต์ไปลากจูงหรือผลักดันจนได้รับความเสียหาย

หากใช้รถไปลากจูงรถคันอื่นที่เสียเพื่อไปยังอู่ซ่อมรถหรือศูนย์ซ่อมรถ แต่ระหว่างทางรถยนต์เกิดได้รับความเสียหายระหว่างลากจูง จะไม่สามารถขอเคลมประกันรถยนต์ได้เลย นอกจากว่ามีการจ่ายซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมไว้ก่อนแล้ว

ประกันรถชั้น 1 ไม่คุ้มครอง เพราะใช้รถยนต์ผิดประเภท

รถยนต์ส่วนบุคคล ไม่สามารถนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ หากนำไปใช้แบบผิดประเภทแล้วเกิดอุบัติเหตุ บริษัทประกันอาจไม่ชดใช้ค่าเสียหายให้กับผู้เอาประกัน เพราะถือว่าละเมิดเงื่อนไขในกรมธรรม์ หากจะใช้ในเชิงพาณิชย์ ก็ต้องแจ้งให้บริษัทประกันทราบแต่แรก เพื่อเสนอเบี้ยที่ถูกต้อง

ประกันรถชั้น 1 ไม่คุ้มครอง ถ้าเมาแล้วขับ ไม่เคยมีใบขับขี่

หากมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกินกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ และผู้ขับขี่ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกินกว่า 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ หรือบุคคลที่ไม่เคยมีใบขับขี่ แล้วเกิดอุบัติเหตุ จะไม่ได้รับความคุ้มครอง แถมโดนข้อหาเมาแล้วขับ

ประกันรถชั้น 1 ไม่คุ้มครอง ถ้ารถได้รับเสียหายจากสภาวะสงคราม

ไม่ว่าความเสียหายจะเกิดขึ้นโดยทางตรงหรือทางอ้อม ประกันรถยนต์ก็จะไม่คุ้มครอง ถ้าเกิดว่ามีสงครามรุกราน สงครามการเมือง หรือการแข็งข้อของทหารที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อรถยนต์ เช่น รถยนต์มีรอยกระสุน รถยนต์ถูกระเบิด ประกันรถยนต์จะไม่คุ้มครองเพราะอยู่เหนือเงื่อนไขที่จะสามารถเคลมได้

ประกันรถชั้น 1 ไม่คุ้มครองจากวัตถุปรมาณู

รถยนต์ได้รับความเสียหายจากโรงงานนิวเคลียร์ร้ายแรง หรือโดนระเบิดหรือสารกัมมันตรังสีจากเชื้อเพลิงปรมาณูจนรถยนต์ไฟไหม้ แม้เหตุการณ์แบบนี้จะไม่มีโอกาสเกิดขึ้นเลยในประเทศไทย แต่ถ้ามีจริงๆ ประกันรถยนต์ชั้น 1 จะไม่ให้ความคุ้มครองเช่นเดียวกับสภาวะสงคราม

อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่าประกันชั้น 1 จะมีส่วนที่ไม่คุ้มครอง แต่การทำประกันชั้น 1 ไว้นั้น ก็ให้ความคุ้มครองได้มากกว่าประกันประเภทอื่น ๆ  และถ้าต้องการประกันชั้น 1 ที่เบี้ยถูก คุ้มครองดี

สามารถซื้อทางออนไลน์ ได้จากลิงก์ >> https://cutt.ly/wARlyuT

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้