ป้ายภาษี หรือ ป้ายวงกลมหาย ทำยังไงดี

Last updated: 2 เม.ย 2565  |  550 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ป้ายภาษี หรือ ป้ายวงกลมหาย ทำยังไงดี

ป้ายภาษี หรือ ป้ายวงกลมหาย ทำยังไงดี

หากรถของคุณผ่อนหมดแล้ว และไม่ได้ติดไฟแนนซ์ ให้คุณไปดำเนินการง่ายๆ ตามขั้นตอนนี้เลยครับ

1. เตรียมเอกสารทำป้ายใหม่

ก่อนที่จะไปดำเนินการที่สำนักงานขนส่งทางบก ให้เราเตรียมเอกสารเอาไว้ให้ครบ จะได้ไม่เสียเวลาหลายรอบ โดยเอกสารที่จะต้องเตรียมมีดังนี้

- หนังสือแสดงการจดทะเบียนรถ หรือเล่มทะเบียนรถ เตรียมทั้งสำเนาและตัวจริง สำหรับรถยนต์จะเป็นเล่มสีน้ำเงิน มอเตอร์ไซค์จะเป็นเล่มสีเขียว
- บัตรประชาชนเจ้าของ ต้องเตรียมทั้งสำเนาและตัวจริง หรื่อกรณีเจ้าของไม่มาจะต้องมีหนังสือมอบอำนาจ พร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ที่มาเป็นตัวแทน
- สำเนาใบแจ้งความ หรือสำเนาบันทึกประจำวัน โดยจะได้หลังจากที่เราไปแจ้งความว่าป้ายภาษีหายกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ
- ป้ายภาษีที่ชำรุด กรณีที่ป้ายภาษีไม่หายแต่แค่ชำรุด เช่น ฉีกขาด ให้เราเอาป้ายภาษีที่ชำรุดไปสำนักงานขนส่งทางบกได้เลย ไม่จำเป็นต้องไปแจ้งความ

2. ดำเนินการที่สำนักงานขนส่งทางบก

ถ้าป้ายภาษีของคุณเป็นของจังหวัดไหน ให้คุณไปดำเนินการได้ที่จังหวัดนั้นๆ ส่วนถ้าเป็นป้ายของกรุงเทพมหานครให้ไปดำเนินการที่ สำนักงานขนส่งจตุจักร โดยต้องเข้าไปติดต่อภายในระยะเวลาไม่เกิน 15 วันนับจากป้ายภาษีหาย

เมื่อไปถึงสำนักงานขนส่งทางบกให้เข้าไปแจ้งเจ้าหน้าที่ว่า มาดำเนินเรื่องขอป้ายภาษีอันใหม่ หลังจากนั้นก็ยื่นเอกสารทั้งหมดให้เรียบร้อย แล้วรอรับเอกสารและป้ายภาษีใหม่ เวลาจัดทำเอกสารใหม่ประมาณ 30 นาที หลังจากนั้นนั่งรอรอประมาณ 1-2 ชั่วโมง 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถโทรสอบถามสายด่วน 1584

หมายเหตุ: ต้องยื่นคำขอรับเอกสารแทนสูญหายภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ทราบว่าป้ายภาษีหาย

ป้ายภาษีหาย จ่ายเท่าไหร่?

การขอป้ายภาษีใหม่จะมีค่าคำขอ 5 บาท และค่าธรรมเนียม 20 บาท รวมเป็นทั้งหมด 25 บาท ส่วนกรณีเจ้าของไม่มาเอง จะมีค่าอากรแสตมป์ติดหนังสือมอบอำนาจเพิ่มอีก 10 บาทครับ

กรณีรถติดไฟแนนซ์ ทำอย่างไร?

หากรถผ่อนไม่หมด หรือรถติดไฟแนนซ์อยู่ เล่มทะเบียนรถจะอยู่กับทางไฟแนนซ์ ถ้าป้ายภาษีหาย ให้คุณแจ้งบริษัทไฟแนนซ์เพื่อดำเนินการขอป้ายภาษีให้ได้เลยครับ

ซื้อ พ.ร.บ. ทางออนไลน์ได้ง่ายๆ 24 ชั่วโมง

ซื้อพ.ร.บ. รถยนต์ คลิก >> https://rb.gy/2rz5v1
ซื้อพ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ คลิก >> https://rb.gy/tbarnv

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้