รู้จัก IPD และ OPD ศัพท์ประกันสุขภาพ คืออะไร

Last updated: 27 มี.ค. 2565  |  4576 จำนวนผู้เข้าชม  | 

IPD และ OPD คืออะไร?

หากป่วยหนักจนต้องเข้ารับการผ่าตัด หรือพักรักษาตัวในโรงพยาบาล ก็อาจต้องเป็นกังวลกับค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้น หลายคนจึงเลือกกระจายความเสี่ยงด้วยการซื้อ “ประกันสุขภาพ” ซึ่งเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้คุณอุ่นใจขึ้น แถมไม่ต้องรับภาระค่ารักษาพยาบาลราคาสูงอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ยังคงมีคนจำนวนไม่น้อยที่สับสนว่าคำว่า IPD กับ OPD คืออะไร? วันนี้เราจะมาคลายข้อสงสัยสิ่งที่ควรรู้พื้นฐานก่อนตัดสินใจซื้อประกันสุขภาพให้ได้ทราบกัน

IPD หรือ In-Patient Department คือ ผู้ป่วยใน

IPD (In-Patient Department) คือ ผู้ป่วยในที่เข้ารับการรักษาและต้องนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล ตั้งแต่ 6 ชั่วโมงขึ้นไป เช่น คุณ A ป่วยหนักต้องแอดมิดนอนโรงพยาบาล จึงถือได้ว่าเป็นคนไข้ IPD ที่แอดมิดเพื่อรักษาตัว

OPD หรือ Out-Patient Department คือ ผู้ป่วยนอก

OPD (Out-Patient Department) คือ ผู้ป่วยนอกที่ได้รับการรักษาแบบไม่ต้องนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล และอยู่ที่โรงพยาบาลน้อยกว่า 6 ชั่วโมง พูดง่าย ๆ ก็คือ รักษาเสร็จแล้วกลับบ้านเลย อาจมียาด้วยหรือไม่มีก็ได้

“หลังจากที่รู้ความหมายของคำว่า IPD กับ OPD ว่าคืออะไรกันไปแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการตัดสินใจเลือกซื้อประกันสุขภาพก็คือการพิจารณาความต้องการของตัวเองและความคุ้มค่า”

IPD และ OPD สำคัญกับการทำประกันสุขภาพ อย่างไร

ก่อนตัดสินใจทำประกันสุขภาพ สิ่งสำคัญอย่าลืม! ศึกษารายละเอียดความคุ้มครองที่จะได้รับ เพราะประกันสุขภาพบางกรมธรรม์จะให้ความคุ้มครองเฉพาะค่ารักษาพยาบาลแบบ IPD ​หรือ ผู้ป่วยในเท่านั้น ซึ่งนั่นหมายความว่า หากคุณเจ็บป่วยแล้วเข้ารับการรักษาพยาบาลแบบ OPD หรือ ผู้ป่วยนอก ประกันสุขภาพก็จะไม่ให้ความคุ้มครอง ซึ่งแน่นอนว่าคุณจะต้องออกเงินค่ารักษาพยาบาลด้วยตัวเอง และไม่สามารถเคลมเบิกค่ารักษาพยาบาลกับทางบริษัทได้

ดังนั้นการเลือกทำ "ประกันสุขภาพ" ที่ให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลทั้งแบบผู้ป่วยใน และ ผู้ป่วยนอก จะช่วยให้คุณประหยัดเงินในรักษาพยาบาลได้มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือ ป่วยหนักต้องนอนโรงพยาบาล คุณก็ไม่ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น

คลิก >> ดูแผนประกันสุขภาพ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้