มูลค่าเงินสดกรมธรรม์ (Cash Value) คืออะไร?

Last updated: 27 มี.ค. 2565  |  932 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มูลค่าเงินสดกรมธรรม์ (Cash Value) คืออะไร?

คือ มูลค่าที่เกิดขึ้นจากาการที่เราจ่ายค่าเบี้ยประกันในแต่ละปี ถ้ายิ่งจ่ายเบี้ยประกันนานหรือใกล้ครบกำหนดอายุกรมธรรม์ จะยิ่งมีมูลค่าเงินสดที่สูงขึ้นเรื่อยๆ แน่นอนว่า ในปีแรกของการจ่ายค่าเบี้ยประกัน กรมธรรม์จะยังไม่มีมูลค่าเงินสด ดังนั้น มูลค่ากรมธรรม์ จึงเริ่มมีในปีที่สองเป็นต้นไป ผู้เอาประกันภัย สามารถใช้สิทธิในการเลือก “มูลค่ากรมธรรม์” เมื่อกรมธรรม์มีมูลค่าเกิดขึ้น

มูลค่ากรมธรรม์ มีด้วยกัน 3 มูลค่า ดังนี้

  1. มูลค่าเวนคืนเงินสด

  2. มูลค่าใช้เงินสำเร็จ

  3. มูลค่าขยายเวลา

มูลค่าเวนคืนเงินสด

กรณีที่ ผู้ขอเอาประกันภัยต้องการบอกเลิกสัญญา และกรมธรรม์มีมูลค่าเงินสดเกิดขี้นแล้ว ผู้เอาประกันภัยสามารถขอเวรคืน (ยกเลิก) กรมธรรม์ และรับเงินค่าเวนคืนกรมธรรม์ตามจำนวนที่กำหนดไว้ในตารางมูลค่าของกรมธรรม์ สัญญาเป็นอันสิ้นสุด

วิธีคำนวณเวนคืนกรมธรรม์
คุณสามารถคำนวณเงินที่ได้รับคืนจากการเวนคืนกรมธรรม์ได้โดย นำมูลค่าเวนคืนในตารางมูลค่ากรมธรรม์ประกันภัย ไปคูณกับเงินเอาประกัน แล้วหารด้วย 1,000 หรือดูตามสูตรนี้เลย

เงินที่ได้รับคืน = (มูลค่าเวนคืน x เงินเอาประกัน) ÷ 1000

มูลค่าใช้เงินสำเร็จ (เงินเอาประกันลด ระยะเวลาคุ้มครองเท่าเดิม)

กรณีที่ผู้ขอเอาประกันภัย ไม่ประสงค์ที่จะชำระเบี้ยประกันภัยต่อไปอีก แต่ต้องการความคุ้มครองต่อไป ความคุ้มครองของผู้เอาประกันภัยจะถูกลดลงเท่ากับมูลค่าใช้เงินสำเร็จที่กำหนดไว้ในตารางมูลค่ากรมธรรม์ หากผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตหรือเมื่อผู้เอาประกันภัยอยู่ครบกำหนดของสัญญา บริษัทประกันจะจ่ายจำนวนเงินเอาประกันเท่ากับจำนวนดังกล่าว

วิธีคำนวณกรมธรรม์ใช้เงินสำเร็จ
สำหรับเงินเอาประกันใหม่ที่ได้ จะคำนวณได้จากการนำมูลค่าใช้เงินสำเร็จในตารางมาคูณกับเงินเอาประกันเดิม แล้วหารด้วย 1,000 หรือดูตามสูตรนี้เลย

เงินเอาประกันใหม่ = (มูลค่าใช้เงินสำเร็จ x เงินเอาประกัน) ÷ 1000

มูลค่าขยายเวลา (เงินเอาประกันเท่าเดิม ระยะเวลาคุ้มครองลด)

กรณีที่ผู้ขอเอาประกันภัย ไม่ประสงค์ที่จะชำระเบี้ยประกันภัยต่อไปอีก แต่ต้องการได้รับความคุ้มครองในจำนวนเงินเอาประกันภัยเท่าเดิม ดังนั้น ระยะเวลาความคุ้มครองของสัญญาจะเปลี่ยนไป โดยสามารถขยายความคุ้มครองต่อไปได้ตามที่กำหนดไว้ในตารางมูลค่ากรมธรรม์

หากผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตภายในระยะเวลาที่ขยายดังกล่าว บริษัทประกันจะจ่ายจำนวนเงินเอาประกันภัยให้กับผู้รับผลประโยชน์ แต่ถ้าผู้เอาประกันภัยยังมีชีวิตอยู่เมื่อครบกำหนด และหากมีเงินเหลือ บริษัทประกันจะจ่ายจำนวนเงินส่วนที่เหลือให้ด้วย

วิธีคำนวณกรมธรรม์ขยายเวลา

เงินที่ได้รับคืนทันที = (เงินจ่ายคืนทันที x เงินเอาประกัน) ÷ 1000
เงินที่ได้รับคืนครบกำหนด = (มูลค่าขยายระยะเวลา x เงินเอาประกัน) ÷ 1000

*การประกันชีวิตประเภทอุตสาหกรรม ไม่มีมูลค่าขยายเวลา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้