5 ปัจจัยหลัก ที่มีผลต่อค่าเบี้ยประกันสุขภาพ

Last updated: 27 มี.ค. 2565  |  602 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 ปัจจัยหลัก ที่มีผลต่อค่าเบี้ยประกันสุขภาพ

เพราะสุขภาพที่แข็งแรง เป็นสิ่งสำคัญที่สุดเรื่องหนึ่งของชีวิต การเตรียมพร้อมหากเกิดโรคภัยไข้เจ็บ หรืออุบัติเหตุในอนาคต ด้วยการทำ “ประกันสุขภาพ” จึงเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงในเรื่องค่ารักษาพยาบาลที่สูงมาก ๆ ในปัจจุบัน

แต่เคยสงสัยไหมว่า...อะไรเป็นปัจจัยที่ทำให้อัตราค่าเบี้ยประกันสุขภาพแตกต่างกัน

5 ปัจจัยหลักที่มีผลต่ออัตราค่าเบี้ยประกันสุขภาพ

1. อายุ

อายุถือว่าเป็นปัจจัยอันดับหนึ่งที่ทำให้อัตราเบี้ยประกันไม่เท่ากัน เพราะเมื่อเราอายุเพิ่มมากขึ้น ก็มีโอกาสที่จะเกิดปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพได้มากขึ้น และเมื่อเจ็บป่วย หรือเกิดอุบัติเหตุแล้ว ต้องใช้เวลาในการรักษา และพักฟื้น นานกว่าคนที่มีอายุน้อยกว่า

2. เพศ

หลายคนคงคิดว่าเพศไม่ใช่ปัจจัยที่ทำให้อัตราค่าเบี้ยประกันไม่เท่ากัน แต่อันที่จริงเพศหญิงจะใช้เวลาในการฟื้นตัวจากการเจ็บป่วย หรือบาดเจ็บนานกว่าเพศชาย ซึ่งเป็นผลทำให้เพศหญิงมีอัตราเบี้ยประกันภัยสูงกว่าเพศชายนั่นเอง

3. สุขภาพ

หากผู้ขอเอาประกันภัยมีสุขภาพที่ไม่แข็งแรง หรือมีโรคประจำตัวหลายอย่าง ก็มีโอกาสเจ็บป่วยในอนาคตมากกว่าคนที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ส่งผลทำให้บริษัทอาจพิจารณารับประกันภัยด้วยเบี้ยประกันที่สูงกว่าคนปกติ หรืออาจไม่รับประกันภัยเลยก็เป็นได้

4. อาชีพ

การประกอบอาชีพแต่ละอาชีพ มีโอกาสที่จะเกิดความเสี่ยงทั้งในเรื่องอุบัติเหตุหรือการเจ็บป่วยที่ต่างกันออกไป ดังนั้นบริษัทประกันภัยจึงต้องคิดค่าเสี่ยงภัยเพิ่มในกรณีที่เรามีอาชีพที่มีความเสี่ยงสูงกว่าผู้อื่น ส่งผลต่อค่าเบี้ยประกันจะสูงขึ้นตามความเสี่ยง

5. การดำเนินชีวิต

ใคร ๆ ก็อยากมีสุขภาพที่ดี แต่ในปัจจุบันไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของแต่ละคน มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก ทั้งในเรื่องการเลือกรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย รวมไปถึงการท่องเที่ยว และพักผ่อน ซึ่งจะมีผลต่อสุขภาพ หรือการเกิดอุบัติเหตุของแต่ละบุคคลที่แตกต่างกันออกไป

ก่อนเลือกซื้อประกันสุขภาพ จึงควรดูความเสี่ยงของตนเอง เงื่อนไข รวมถึงตารางเบี้ยประกันตลอดอายุสัญญา เพราะความอุ่นใจในอนาคาต ไม่ควรกระทบต่อเงินในปัจจุบันมากจนเกินไปนะครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้