6 อันดับ โรคมะเร็ง คนไทยเป็นมากที่สุด

Last updated: 27 มี.ค. 2565  |  1132 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 อันดับ โรคมะเร็ง คนไทยเป็นมากที่สุด

รู้หรือไม่...สาเหตุการเสียชีวิตของประชากรไทย ที่เกิดจากโรคภัยไข้เจ็บ คิดเป็นสัดส่วนถึง 88.12% จากอัตราการเสียชีวิตโดยรวม เมื่อเจาะลึกการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งสูงถึง 17.43%
มะเร็ง จึงเป็นภัยร้ายแรงที่คร่าชีวิตคนไทยเป็นอันดับ 1 ใกล้ตัวกว่าที่คุณคิด
สำหรับโรคมะเร็งที่คนไทยเป็นมากที่สุด สามารถพบได้ทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย รวมถึงควรเฝ้าระวังไม่ให้ตกอยู่ในความเสี่ยงของการเกิดโรคร้าย มีดังนี้

1. โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

เป็นโรคมะเร็งที่พบมากในผู้ชายและมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกปี สาเหตุเกิดจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เน้นความเร็วรวดและสะดวกสบาย อาทิ อาหารแช่แข็ง อาหารไม่ได้ปรุงสุกใหม่ รวมถึงอาหารแปรรูป อย่างเช่น เนื้อแดงและไส้กรอก อีกทั้งการทานอาหารที่ให้พลังงานสูง ทานผักผลไม้น้อย ไม่หมั่นออกกำลังกาย สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ และผู้ป่วยโรคอ้วน ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงเช่นกัน นอกจากนี้หากคนในครอบครัวมีประวัติเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ ก็มีโอกาสเกิดโรคร้ายได้เช่นกัน

อาการของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่
- อุจจาระบ่อยครั้งหรือบางคนมีอาการท้องผูก รวมถึงถ่ายไม่สุดและปวดเวลาเบ่ง
- มีอาการท้องเสียสลับกับท้องผูก
- มีเลือดสดหรือสีแดงคล้ำปนออกมากับอุจจาระ
- อุจจาระมีลักษณะเป็นเส้นแบนคล้ายตังเม
- มีอาการท้องอืด จุกเสียด ปวดท้อง แน่นท้อง และมีลมมากในลำไส้
- รู้สึกเหนื่อยง่ายและอ่อนเพลีย
- น้ำหนักลดลงโดยไม่ทราบสาเหตุ

2. โรคมะเร็งตับ

มะเร็งตับมักพบในผู้ชายที่มีอายุ 30- 70 ปี เป็นโรคมะเร็งที่เติบโตเร็วและมีความเสี่ยงเสียชีวิตสูง สาเหตุเกิดจากการดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ ตับอักเสบจากไขมันพอกตับ รวมถึงการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซี นอกจากนี้การรับประทานอาหารประเภทธัญพืช ถั่วเหลือง และถั่วลิสง ก็ส่งผลให้ร่างกายได้รับสารอะฟลาทอกซิน เป็นเหตุให้เกิดโรคมะเร็งตับได้

อาการของโรคมะเร็งตับ
- รู้สึกปวดท้องบริเวณใต้ชายโครงด้านขวาหรือที่ลิ้นปรี่
- ท้องมีลักษณะบวมโต
- มีน้ำในช่องท้อง
- ตัวและตาเหลือง
- อาเจียนเป็นเลือด
- รู้สึกเบื่ออาหารและน้ำหนักลดลงโดยไม่ทราบสาเหตุ

3. โรคมะเร็งเต้านม

เป็นโรคมะเร็งในผู้หญิงอับดับหนึ่งที่มีอัตราการเสียชีวิตสูง มักพบในช่วงอายุมากกว่า 40 ปี สาเหตุเกิดจากฮอร์โมนเพศ เอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนในผู้หญิงที่กระตุ้นการเจริญของเซลล์มะเร็งเต้านม รวมถึงคนในครอบครัวมีประวัติเป็นโรคมะเร็งเต้านม นอกจากนี้การมีประจำเดือนก่อนอายุ 12 ปี หรือหมดประจำเดือนช้ากว่าอายุ 55 ปี เคยป่วยเป็นมะเร็งรังไข่ มีบุตรตอนอายุยังน้อย หรือมีบุตรตอนอายุมากกว่า 30 ปี น้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน ไม่หมั่นออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีไขมันสูง สูบบุหรี่ และดื่มแอลกอฮอล์ ก็เป็นชนวนเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดโรคได้เช่นกัน

อาการของโรคมะเร็งเต้านม
- มีก้อนอยู่ในเต้านมหรือบริเวณใต้แขน
- หัวนมมีลักษณะบุ๋มหรือรูปร่างผิดไปจากเดิม
- มีผื่นแดงคล้ายผิวส้มที่เต้านม
- รู้สึกปวดที่บริเวณเต้านม
- มีน้ำเหลืองหรือเลือดไหลออกมาจากหัวนม
- มีแผลบริเวณเต้านม หัวนมและรอบหัวนม

4. โรคมะเร็งปากมดลูก

เป็นโรคมะเร็งที่มักพบในผู้หญิงมาเป็นอันดับ 2 สาเหตุเกิดจากการติดเชื้อ HPV จากการมีเพศสัมพันธ์ เปลี่ยนคู่นอนหลายคน หรือมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุยังน้อย นอกจากนี้การทานยาคุมกำเนิดนานกว่า 5 ปี คลอดบุตรมากกว่า 4 ครั้ง สูบบุหรี่ รวมถึงมีประวัติเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อาทิ ซิฟิลิส หนองใน และเริม ถือเป็นต้นเหตุที่ก่อให้เกิดโรคร้ายดังกล่าวได้เช่นกัน

อาการของโรคมะเร็งปากมดลูก
- มีเลือดออกที่บริเวณช่องคลอดหรือในขณะเพศสัมพันธ์
- ประจำเดือนมากะปริบกะปรอย
- มีตกขาวและอาจมีเลือดปนออกมา
- รู้สึกเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์
- ปัสสาวะบ่อยหรือปัสสาวะไม่ออก
- รู้สึกอ่อนเพลียไม่มีแรง
- ปวดที่บริเวณท้องน้อย
- เบื่ออาหารน้ำหนักลดลงอย่างไม่ทราบสาเหตุ
- มีอาการรุนแรงขึ้นถึงขั้นขาบวม ปวดหลัง และปัสสาวะมีเลือดปนออกมา

5. โรคมะเร็งทวารหนัก

คือการเกิดเนื้อร้ายหรือเซลล์มะเร็งขึ้นบริเวณทวารหนัก ซึ่งเป็นจุดที่เชื่อมต่อมาจากลำไส้ใหญ่ส่วนปลายหรือลำไส้ตรง ผู้ป่วยมักมีอาการถ่ายเป็นเลือด ปวดและคันบริเวณทวารหนัก เป็นมะเร็งชนิดที่พบได้ค่อนข้างน้อย สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อเอชพีวี (Human Papillomavirus: HPV) หรือการมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก การรักษาสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การผ่าตัด การฉายแสง เป็นต้น แต่หากปล่อยไว้ มะเร็งอาจลุกลามไปส่วนอื่น ๆ ของร่างกายและเป็นอันตรายร้ายแรงถึงชีวิตได้ โดยโอกาสในการรักษาให้หายขาดนั้นขึ้นอยู่กับความเร็วในการตรวจพบด้วย

อาการของมะเร็งทวารหนัก
อาการหลักของมะเร็งทวารหนักมักคล้ายกับอาการของโรคริดสีดวงทวารหรือโรคในระบบทางเดินอาหารอื่น ๆ คือ มีเลือดออกทางทวารหนัก และอาจมีเลือดปนมากับอุจจาระด้วย รวมถึงอาจมีอาการต่าง ๆ ดังนี้
- ขับถ่ายผิดปกติ
- มีก้อนเนื้อบริเวณทวารหนัก
- ปวดบริเวณทวารหนัก หรืออาจมีอาการคันร่วมด้วย
- อุจจาระมีขนาดเล็กและเรียวบาง
- มีสารคัดหลั่งไหลออกจากทวารหนักอย่างเรื้อรัง

เนื่องจากอาการส่วนใหญ่คล้ายกับโรคทางเดินอาหารอื่น ๆ จึงทำให้การวินิจฉัยมะเร็งทวารหนักเป็นไปได้ช้า แต่หากผู้ป่วยมีอาการต่าง ๆ เหล่านี้ ควรรีบไปปรึกษาแพทย์ เพื่อความรวดเร็วในการตรวจพบโรคและเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาด้วย

6. โรคมะเร็งปอด

อีกหนึ่งโรคมะเร็งที่มักพบในผู้ชายเป็นอันดับ 2 สาเหตุเกิดจากการสูบบุหรี่และอยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่สูบบุหรี่ หรือคนในครอบครัวมีประวัติเป็นมะเร็งปอด นอกจากนี้มลพิษทางอากาศก็เป็นตัวการร้ายที่ทำให้เกิดโรคได้เช่นกัน

อาการของโรคมะเร็งปอด
- มีอาการไอเรื้อรัง ไอแห้งหรือมีเสมหะ
- มีปัญหาคือหายใจสั้นหรือหายใจแล้วมีเสียงหวีด
- รู้สึกเจ็บที่บริเวณหน้าอกตลอดเวลา
- ไอมีเลือดปนออกมา
- เสียงแหบ
- มีอาการติดเชื้อในปอดบ่อยครั้ง
- รู้สึกเหนื่อยง่ายตลอดเวลา
- น้ำหนักลดลงโดยไม่ทราบสาเหตุ

มะเร็งสามารถป้องกันได้เพียงหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดโรค รวมถึงตรวจคัดกรองโรคมะเร็งเพื่อลดอัตราการเจ็บป่วยและเสี่ยงเสียชีวิต อีกทั้งหากตรวจพบในระยะแรกจะสามารถรักษาได้ทันและมีโอกาสหาย ทั้งนี้ทั้งนั้น อย่างที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นว่าประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งมาเป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งบางครั้งอาจไม่มีสัญญาณเตือนล่วงหน้า เพราะฉะนั้น การทำประกันภัยมะเร็งไว้ก่อน จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลยเช่นกัน หากเกิดเจ็บป่วยในอนาคตจะได้หมดกังวลในเรื่องค่ารักษาพยาบาล แถมการตรวจคัดกรองมะเร็งตั้งแต่เนิ่นๆ ก็เป็นสิ่งสำคัญ

  • ขอแนะนำแผนประกันสำเร็จรูป แคนเซอร์ โพรเทค 555 ดูรายละเอียด >> https://bit.ly/3BMLq61

  • ขอแนะนำแผนประกันมะเร็ง Cancer Pro by BDMS จากวิริยะประกันภัย เบี้ยเริ่ม 6,240 บาท/ปี*  ซื้อได้ที่ >> https://bit.ly/39ZO2AK

  • ขอแนะนำแผนประกันมะเร็ง Thaisri Cancer จากไทยศรีประกันภัย เบี้ยเริ่ม 1,085 บาท/ปี* ซื้อได้ที่ >> https://bit.ly/3D4udVC

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้