มีโรคประจําตัว ทําประกันสุขภาพได้ไหม

Last updated: 27 มี.ค. 2565  |  2558 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มีโรคประจําตัว ทําประกันสุขภาพได้ไหม

เป็นอีกคำถามที่พบได้บ่อยสำหรับผู้สนใจสมัครทำประกันสุขภาพ ผู้คนจำนวนไม่น้อยที่เริ่มสนใจการทำประกันสุขภาพก็ต่อเมื่อไปตรวจพบโรคหรือสภาวะผิดปกติบางอย่างของร่างกายแล้ว ในเบื้องต้น ประกันสุขภาพจะไม่คุ้มครองโรคเรื้อรัง หรือโรคที่เป็นมาก่อนทำประกันแล้วยังไม่ได้รักษาให้หายก่อนวันสมัคร ดังนั้น หากเราเป็นโรคมาก่อนอาจจะทำให้สมัครทำประกันไม่ผ่าน หรืออาจจะมีเงื่อนไขในการรับประกันเพิ่มเติม

​การทำประกัน คือการทำข้อตกลงระหว่างบริษัทประกันและผู้ซื้อประกันในการยอมรับความเสี่ยงระหว่างกัน และโรคประจำตัวของผู้ซื้อประกันนั้น คือ ความเสี่ยงที่บริษัทประกันจะต้องยอมรับ หากบริษัทนั้นรับประกันไปเรียบร้อยแล้ว

หากปัญหาสุขภาพหรือโรคที่เราเป็นมาก่อนไม่ได้ร้ายแรง เช่น ภูมิแพ้เล็กน้อย กรดไหลย้อน เป็นไข้ ท้องเสีย ทั่วไปแล้วรักษาหายแล้ว บริษัทก็จะพิจารณาอนุมัติด้วยเกณฑ์ปกติ แต่ถ้าหากสุขภาพเราไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ปกติ บริษัทอาจแจ้งข้อเสนอใหม่ให้เราพิจารณา ได้แก่

  1. ให้ความคุ้มครองทุกโรคแบบคนปกติ แต่ขอเพิ่มเบี้ยประกันตามความเสี่ยงที่เพิ่มมากกว่าคนทั่วไป

  2. อนุมัติความคุ้มครองโรคอื่นๆ แต่ยกเว้นโรคที่เป็นมาก่อนทำประกันและโรคที่เกี่ยวเนื่องจากภาวะที่เป็นมาก่อนทำประกัน

  3. ขอเลื่อนการรับประกัน เนื่องจากผู้ขอเอาประกันพึ่งหายจากการรักษาตัว หรือการผ่าตัด บริษัทอาจต้องการให้ผู้เอาประกันมีอาการคงที่ก่อนค่อยมาขอสมัครทำประกันใหม่ โดยอาจจขอเลื่อนไป 6 เดือน – 1 ปี

  4. ปฏิเสธการรับประกัน หากโรคหรือภาวะที่ผู้ขอเอาประกันนั้นเป็นแบบรุนแรง เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งมีความเสี่ยงมากเกินกว่าที่บริษัทจะรับประกันได้

อย่างไรก็ตาม การพิจารณารับประกันในกลุ่มคนที่มีโรคประจำตัวนั้น จะมีความแตกต่างกันไปตามความรุนแรงของโรคที่เป็นและการปฏิบัติตัวของผู้สมัครทำประกัน

ยิ่งโรคนั้นควบคุมได้ดี ไม่มีภาวะแทรกซ้อน รวมถึงผู้สมัครทำประกันเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง ก็จะช่วยให้ความเสี่ยงต่อชีวิตและสุขภาพลดลง

แต่หากโรคนั้นควบคุมได้ไม่ดี เริ่มมีการเสื่อมของอวัยวะต่าง ๆ หรือ ผู้สมัครทำประกันนั้นไม่ได้เข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง ก็จะทำให้ความเสี่ยงนั้นเพิ่มขึ้น

ดังนั้นการพบแพทย์ตามคำแนะนำ และดูแลสุขภาพของตนเองให้ดีตลอดเวลา ถึงแม้จะมีโรคประจำตัวก็สามารถทำประกันได้นะครับ​

“อย่าให้โรคประจำตัว เป็นอุปสรรคของการทำประกันสุขภาพ” ทำประกันตอนที่สุขภาพยังดีอยู่ ย่อมดีกว่าครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้