ซื้อประกันสุขภาพ จากบริษัทประกันชีวิตหรือบริษัทประกันวินาศภัย ไหนดีกว่า?

Last updated: 27 มี.ค. 2565  |  2348 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ซื้อประกันสุขภาพ จากบริษัทประกันชีวิตหรือบริษัทประกันวินาศภัย ต่างกันอย่างไร

การประกันสุขภาพ

คือ การประกันภัยที่บริษัทประกันภัยตกลงที่จะชดเชยค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น จากการรักษาพยาบาลของผู้เอาประกันภัย ไม่ว่าค่ารักษาพยาบาลนั้นจะเกิดขึ้นจากการเจ็บป่วยจากโรคภัย หรือการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุให้แก่ผู้เอาประกันภัย

ปัจจุบัน การซื้อประกันสุขภาพ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่สูงขึ้นในโรงพยาบาลเอกชน และการให้สวัสดิการการรักษาพยาบาล ไม่ว่าจะเป็น ประกันสังคม โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค สวัสดิการข้าราชการ ไม่ได้ตอบโจทย์ได้ทุกข้อ

ใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันภัย แบ่งหลัก ๆ ได้ 2 แบบ

  • ใบอนุญาต ประกอบธุรกิจประกันชีวิต

  • ใบอนุญาต ประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย ซึ่งบริษัทประกันวินาศภัยสามารถขายประกันสุขภาพได้ด้วย

ข้อแตกต่าง

หากซื้อประกันสุขภาพ จากบริษัทประกันชีวิต ต้องมีกรมธรรม์หลักเป็นกรมธรรม์ประกันชีวิตก่อน เนื่องจากบริษัทประกันชีวิตจะขายประกันสุขภาพเดี่ยวไม่ได้ แต่หากซื้อประกันสุขภาพ จากบริษัทประกันวินาศภัย สามารถซื้อแบบเดี่ยวได้ หรือเรียกว่า ไม่พ่วงกับประกันหลัก 

ข้อดีข้อเสีย ของการซื้อประกันสุขภาพจากบริษัทประกันชีวิตและบริษัทประกันวินาศภัย

- ซื้อกับบริษัทประกันชีวิต เหมาะกับการวางแผนทางการเงินระยะยาว

เนื่องจาก ต้องมีกรมธรรม์หลักเป็นกรมธรรม์ประกันชีวิต และมีผลผูกพันระยะยาว บางครั้งต้องส่งเบี้ยไป 30-40 ปีขึ้นอยู่กับแผนประกัน และในส่วนของกรมธรรม์สุขภาพที่ซื้อเพิ่มเติม สัญญาจะเป็นปีต่อปี หากคิดจะไม่ทำประกันสุขภาพแล้ว ท่านยังต้องส่งเบี้ยของประกันหลักต่อไปตามระยะเวลาของสัญญาหลัก

- ซื้อกับบริษัทประกันวินาศภัย หรือบริษัทประกันสุขภาพ เหมาะกับการโอนความเสี่ยงระยะสั้น

เนื่องจาก ไม่มีผลผูกพันระยะยาว กรมธรรม์ประกันสุขภาพเป็นเบี้ยจ่ายปีต่อปี ไม่ต้องซื้อพ่วงจากสัญญาประกันหลัก เหมือนประกันชีวิต

บริษัทประกันมีสิทธิ์ไม่ต่ออายุประกันสุขภาพได้

ทั้งบริษัทประกันชีวิตและบริษัทประกันวินาศภัย มีสิทธิ์ไม่รับต่ออายุประกันสุขภาพ ซึ่งเป็นสัญญาปีต่อปี  อาจมีหลายสาเหตุ เช่น มีการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน หรืออัตราการเคลมสูงในปีที่ผ่านมา เป็นต้น

มีความเข้าใจผิดว่า ประกันสุขภาพจากบริษัทประกันชีวิต จะต้องรับต่ออายุสัญญาประกันสุขภาพที่เป็นสัญญารอง ไปจนกว่าสัญญาหลักหมดอายุ ตรงนี้ไม่เป็นความจริง ศึกษาได้จากคำถามที่พบบ่อยหน้าเวป คปภ >> ลิงก์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้