เพราะอะไรทำไมประกันถึงไม่จ่าย

Last updated: 27 มี.ค. 2565  |  4406 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เพราะอะไรทำไมประกันถึงไม่จ่าย

ถือเป็นคำถามยอดฮิตในโซเชียลมีเดียเลยก็ว่าได้ เพราะในปัจจุบันหลายคนมักเจอปัญหาที่ว่าหลังในการทำประกันภัยไปแล้ว มีเหตุที่จะต้องเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนกับบริษัทประกัน แต่กลับไม่สามารถเคลมได้ จนเกิดการร้องเรียนมากมาย จ่ายค่าเบี้ยไปตั้งเยอะ แต่ไม่ได้อะไรกลับมาเลย บทความนี้จะพาไปไขคำตอบกันว่า เหตุผลอะไรบ้างที่บริษัทประกันจะไม่จ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับเรา 

 เหตุผลอะไรบ้าง ? ที่บริษัทประกันภัยไม่จ่ายค่าสินไหมทดแทน

 
1. ไม่จ่ายเพราะ…ผิดเงื่อนไข
โดยเฉพาะเรื่องของโรคประจำตัว เช่น มะเร็ง เบาหวาน ความดัน หากเสียชีวิตด้วยโรคดังกล่าว ประกันจะไม่จ่ายเงินทดแทนให้ เนื่องจากเรามีประวัติด้านการรักษาอยู่แล้ว หรือบางครั้งเกิดเสียชีวิตในระยะเวลารอคอยการทำประกัน ก็อาจจะได้เพียงแค่เบี้ยส่วนหนึ่งที่จ่ายไปแล้วคืนมาเท่านั้น

2. ไม่จ่ายเพราะ…ประกันไม่แจ้งให้ทราบหรือไม่อ่านให้ครบถ้วน
สิ่งหนึ่งที่ผู้ซื้อกรมธรรม์มักจะละเลย ก็คือการที่ไม่ศึกษากรมธรรม์ให้ละเอียด อ่านไม่เข้าใจภาษากฏหมายอย่างถ่องแท้  แต่ไม่ว่าเหตุผลใดก็ตาม ต้องอ่านให้ละเอียด ศึกษาเงื่อนไขให้ดี เพราะในกรมธรรม์จะมีรายละเอียดเงื่อนไขการจ่ายหรือข้อยกเว้นครบถ้วนชัดเจน

3. ไม่จ่ายเพราะ…ปกปิดความจริง
หากทำประกันแล้วปกปิดข้อมูลความจริง เช่น อายุ อาชีพ ที่อยู่ โดยเฉพาะเรื่องของสุขภาพ หากปกปิดหรือบิดเบือนข้อมูล เมื่อเกิดอะไรขึ้นทางบริษัทประกันตรวจสอบ หากทราบว่าแจ้งข้อมูลเท็จ บริษัทประกันชีวิตมีสิทธิ์ไม่จ่ายสินไหมและปฏิเสธการรับประกันได้ตามกฎหมายอีกด้วย

ถ้าบริษัทประกันไม่จ่ายจริง ๆ ต้องทำอย่างไร

ก่อนอื่นกลับไปเปิดกรมธรรม์ ว่ามีรายละเอียดและเงื่อนไขอย่างไร ถ้าเข้าข้อยกเว้นที่บริษัทประกันไม่จ่ายแต่อ่านไม่เข้าใจ กรณีนี้ไม่ได้เงินสินไหมทดแทนแน่นอน แต่หากเข้าข่ายกรณีที่บริษัทประกันต้องจ่ายเงิน แต่บริษัทประกันไม่จ่าย สามารถสอบถามไปยังบริษัทประกันหรือสามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จะเป็นผู้ดูแลเกี่ยวกับการประกันภัยทั้งหมด

วิธีการป้องกันการเกิดปัญหาประกันไม่จ่าย 

– ตรวจสอบบริษัทประกันที่ซื้อ ควรเลือกบริษัทที่มีประวัติดีและมั่นคง สามารถไว้วางใจได้เพราะเราต้องส่งเบี้ยประกันให้บริษัททุกปี
– ตรวจสอบตัวแทนประกัน ว่ามีใบอนุญาต ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ มีความน่าเชื่อถือ ความชัดเจนในการอธิบายรายละเอียดต่าง ๆ ในการทำประกัน
– ตรวจสอบรายละเอียด เงื่อนไข เอกสารเกี่ยวกับกรมธรรม์ประกันภัยทั้งหมด หากมีข้อสงสัยหรือความคุ้มครองไม่ตรงตามความต้องการ ให้รีบแจ้งบริษัทประกัน เพื่อขอยกเลิกกรมธรรม์เล่มนั้นภายใน 15 วัน หลังได้รับกรรมธรรม์
– กรอกข้อมูลสมัครที่เป็นจริงเท่านั้น ห้ามปิดบังหรือปกปิดเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง อายุ อาชีพ ความเป็นอยู่ และที่สำคัญที่สุดเรื่องสุขภาพและประวัติการรักษา

ขอย้ำอีกครั้งว่าควรอ่านและศึกษารายละเอียดของกรมธรรม์นั้นให้ถูกต้องและตรงกับความต้องการของเรา ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ เพื่อให้ได้รับผลประโยชน์สูงสุดจากการทำประกันภัย

ข้อมูล : จาก คปภ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้